12/9/11

Ý nghĩa cuộc sống là gì? (Phần 2)


Đó là câu hỏi mà lời giải sẽ được hé mở dần trong cuộc đời mỗi người. Là một góc nhỏ mà mỗi khi có cơ hội bạn lại lục ra nhâm nhi nghiền ngẫm.
Tôi tuổi 25, đối diện với cái chết của những người xung quanh, những người đã mãi mãi ra đi, dù tôi có muôn ngàn lần không muốn tin điều đó lại xảy ra.
Chợt nhận ra, rồi một ngày nào đó không xa tôi cũng sẽ chết đi.
Điều đó không khiến tôi buồn, tôi sợ mà khiến tôi tự hỏi mình: Con người ta sinh ra, rồi lại tan mất đi, vậy rốt cuộc tôi sinh ra để làm gì?
Liệu những năm tháng sống cùng mọi người của tôi có mang lại ý nghĩa gì không?

Đã có ai tự hỏi và tìm ra cho mình câu trả lời đích thực cho bản thân chưa? Hẳn là có, nhưng cũng có nhiều người chưa, trong đó có tôi. Bởi vì…

Những mục tiêu
Trong cuộc sống tất bật, chân - giả lẫn lộn này, người ta dễ bị cuốn xa khỏi câu hỏi đó. Bởi, hoặc ta mãi vật lộn, quay cuồng trong vòng xoay cơm áo gạo tiền, hoặc chăm lo xây dựng lớp vỏ hào nhoáng vật chất bên ngoài như quần áo đẹp, điện thoại đẹp, nhà đẹp,… bạn trai, bạn gái đẹp,… tiền tài, danh vọng,… hoặc ta chú tâm thoả mãn những cảm xúc dục vọng của mình… Tất cả những điều đó chẳng bao giờ thấy đủ, khiến ta chẳng khi nào có phút nhìn lại chính mình, thấy được rốt cuộc bản thân ta đạt được tất cả những điều trên để làm cái gì?

Nhìn quanh ta, những vật mà ta yêu quý đều mang lại cho ta những ý nghĩa, giá trị nào đó? Cuốn sách ta đọc giúp ta hiểu nhiều hơn về cuộc sống, nhờ cái đồng hồ bên cạnh mà ta giữ được đúng hẹn với bạn bè, quần áo đẹp giúp ta lịch sự, hay tự tin hơn với mọi người. Vậy còn chính bản thân ta? Bản thân ta mang lại ý nghĩa gì?

Chúng ta tự đặt cho mình muôn vàn mục tiêu mà lại không biết, rốt cuộc những mục tiêu đó mang lại ý nghĩa gì?
Có bạn bảo rằng, đạt được những mục tiêu trên, khiến cho ta vui, ta thoả mãn, vậy là được rồi.

Nhưng mà, cuộc sống của ta đâu chỉ có mỗi ta…

Nhận từ thế hệ trước, cho đi thế hệ sau
Cuộc sống quanh ta là 1 dòng chảy, hết thế hệ này đến thế hệ kia, trong dòng chảy đó mỗi chúng ta dần hiểu ra 1 quy luật sống: Có qua có lại - có nhận lại, có cho đi.
Bạn nghĩ sao về một kẻ chỉ biết nhận lại, bao nhiêu cũng về mình và vì mình; mà lại chẳng từng cho đi 1 cái gì đó.

Có những sự cho đi vô bờ bến, không cần sự đáp lại: từ những ngày bé nhỏ, ta nhận được biết bao tình thương và sự chăm sóc của cha mẹ. Ngày nào đó, đến lượt ta, ta hãy dành hết tình yêu và tương lai cho một thế hệ mới
Cũng có những sự nhận lấy rất nhẹ nhàng, đôi khi ta quên mất rằng ta đã may mắn hơn rất nhiều bạn thế hệ trước, không phải chiến đấu với bệnh tật (vì ta đã có bao loại vắc-xin), không phải vật lộn với đói khát (vì xã hội đã sản xuất được nhiều thực phẩm hơn), không phải đối mặt với bom mìn chết chóc (vì đã có những hy sinh thầm lặng, giữ cho ta yên bình). Một ngày trời nóng, được ngồi dễ chịu trong 1 phòng máy lạnh, ta có nghĩ về một người nào đó đã nghĩ ra chiếc máy lạnh, ông ấy hẳn đã làm một điều hữu ích cho người khác. Cái mà ông ta để lại, thật là tuyệt cho chính ta lúc này. Chắc hẳn nếu ai cũng chỉ có sinh ra và chết đi cho riêng mình, liệu ta có được thoả mái như ngày nay, hay tất cả chúng ta vẫn phải vào rừng hái lợm.

Để từ đó ta hiểu rằng, lý do mà ta có mặt trên cuộc đời này là vì ta sẽ mang lại những ý nghĩa, giá trị cho những người quanh ta, và cho những gì mà ta đã nhận được.
Cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn khi ta biết cho đi.

Những điều này liệu có lý thuyết quá không, có giáo điều quá không? Không, tất cả thật sự đơn giản, chỉ xuất phát từ hai chữ cho - nhận.
Nhưng đâu phải ai cũng có thể làm được điều đó, tôi còn bao nhiêu điều phải lo cho cuộc sống này, đâu phải dễ khi nói đến chuyện cho đi? Bạn biết không, hãy bắt đầu từ những điều rất nhỏ nhặt: thêm vào những mục tiêu của mình 1 chút ý nghĩa.

Những mục tiêu có ý nghĩa
Mỗi chúng ta hẳn đã có những mục tiêu của mình trong cuộc sống, nó là động lực để mỗi ngày thức dậy ta cảm thấy sức sống trong những công việc mà ta yêu thích, cùng những người mà ta yêu mến; là những nấc thang để ta biết rằng mỗi ngày qua, ta đã tiến bộ hơn những ngày trước, là những hạt giống để ta có được cuộc sống thoả mái hơn sau này, và cũng là niềm tin để ta tin tưởng vào một tương lai tốt đẹp hơn. Điều đó thật tuyệt vời, nhưng nó càng tuyệt hơn nếu ta dành một phần những điều tuyệt vời đó cho những người quanh ta.

  • Bạn mong rằng mình sẽ kiếm được thật nhiều tiền, và bạn đã có biết bao nhiêu may mắn để biến điều đó thành hiện thực, hãy giúp những người bất hạnh hơn quanh bạn.
  • Bạn là người sản xuất những sản phẩm, hãy mang lại những sản phẩm hữu ích, góp phần giúp thế giới này trở nên tốt đẹp hơn, dù với những thay đổi rất nhỏ bé.
  • Bạn đi dạy học, hãy mang lại cho những đứa trẻ kia những điều tốt đẹp nhất, để một mai không xa hôm nay, chúng cũng sẽ làm nên những điều ý nghĩa cho cuộc sống.
  • Là người buôn bán, hãy nghĩ đến những điều bạn có thể giúp, có thể tư vấn và mang lại những lựa chọn tốt nhất cho những khách hàng của bạn.
  • Một ngày nào đó, bạn thấy vui vì nhận được sự giúp đỡ từ một người xa lạ, hãy làm 1 việc nhỏ để nối tiếp niềm vui ấy cho những người cần giúp đỡ quanh bạn.


Hãy mang lại cho mục tiêu của bạn những ý nghĩa 
và hãy mang lại cho cuộc sống của chính bạn: những mục tiêu ý nghĩa.