27/1/10

Tôi, quả trứng vịt lộn và những điều lộn ngược tưởng đúng mà sai

Dạo này, tôi ăn vịt lộn khá nhiều, thường thường mỗi tuần tôi ăn tới 6-8 quả. Thế nên bản thân tôi có nhiều điều thú vị với quả trứng, hôm nay tôi xin kể về 1 trong số đó ;)
Số là mỗi quả trứng vịt có một đầu chứa vùng khí, khi ăn người ta thường đập vỏ trứng từ đầu đó trước. Vậy nên mới có một vấn đề nảy sinh là làm sao xác định đầu nào chứa vùng khí? Với tôi vịt lộn là món ăn chơi, lẽ dĩ nhiên tôi chẳng bao giờ nghiêm chỉnh tìm hiểu rồi cố nhớ xem chọn đầu nào là đúng. Thế nên, cứ mỗi lần cầm trứng vịt lộn lên là tôi "vận dụng khả năng logic" của mình để chọn đầu trứng:
Cầm quả trứng lên, tôi để ý thấy có 1 đầu quả trứng hơi nhọn hơn đầu còn lại. Quả trứng vịt thường phải tròn, cân đối giữa hai đầu, thế nên phần lồi ra kia, chắc hẳn là để chứa phần khí. Khiếp, cái thông minh cuối cùng đã được dùng đúng chỗ, hehe. Tôi hăm hở đập vào phần nhọn, đinh ninh mình đã đúng.
Thế mà lại trật, quái, mình suy luận lôgic thế cơ mà, kỳ lạ, nhưng rồi tôi lại bỏ qua chẳng để ý làm gì, ăn ngon đã, măm măm. Lần sau, tôi lại chọn đập 1 đầu 1 cách thật logic và lại đập đầu không có vùng khí, lại bỏ qua chẳng nghĩ ngợi gì. Với quả vịt lộn, tôi luôn luôn lộn ;)

Sai nhiều riết rồi nhớ cái sai của mình, mỗi lần sau này, tôi vẫn có thói quen cầm quả trứng lên chọn lấy 1 đầu, nhưng lần này tôi học được kinh nghiệm "mình luôn luôn lộn" nên nhanh chóng "lộn ngược" quyết định: chọn đầu ngược lại, nhờ đó tôi tìm đúng vùng khí của trứng. Sau này, tôi lại gặp 1 thử thách với khác: khi quả trứng vịt lộn có hai đầu đều bầu bầu như nhau. Thế là tôi phải "suy luận logic" tiếp để tìm ra vùng khí, tôi phát hiện ra với loại quả trứng này, có một vùng hơi sẫm bao quanh một đầu, vùng này to đúng bằng vùng khí, thế nên chắc hẳn là mình chọn đúng vùng này rồi. Tôi hăm hở đập, và oái ăm thay, lại sai. Hết hiểu vì sao. Nhưng lần sau tôi chọn đúng, vì đã lại "lộn ngược" đầu trứng, sau khi đã "quyết định một cách logic" để chọn 1 đầu trứng!!!!!!!!!!!!!

Tại sao, lựa chọn mà mình xem là lôgic đến thế, mà lại sai. Phải đem lộn ngược cái điều mình cho là đúng thì mình mới đúng :) Có nhiều lý do, một trong số đó chính là việc mình không hiểu biết đủ về sự việc mình đang suy luận. Hoặc là đã suy luận không đúng hướng, sau đó ngộ nhận là mình logic. Khổ nỗi hiện tượng này gặp khá nhiều trong cuộc sống. Không ít lần tôi suy nghĩ nhiều để đưa ra một quyết định, nhưng rồi sau đó nhận ra rằng mình đã quyết định sai, điều ngược lại mới đúng. Cuộc sống luôn oái ăm như thế ;(

Một điều tôi học được từ khi đi làm là hãy luôn "double check" lại những điều mình làm, những điều mình muốn nói, những điều mình học được, để chắc chắc là chúng đúng. Lần đầu quyết định, ắt hẳn nhiều khả năng sẽ sai, kiểm tra lại để chắc chắn mình đã hiểu đúng vấn đề, chọn đúng cách giải quyết.
Viết tiếng Anh cũng vậy, sau khi viết xong 1 câu phải đọc lại để kiểm tra lỗi, chắc chắc nó thể hiện đúng điều mình muốn nói. Tiếng Anh của tôi tệ lắm :), cần phải kiểm tra kỹ lại cho chắc.
Thật ra, tôi vẫn chưa hình thành 1 tiến trình kiểm tra lại như thế nào để phát hiện và không bỏ qua lỗi, tôi vẫn đang tập cách suy nghĩ này.
Cũng giống như việc tôi đang tập cách suy luận khi lập trình, sao cho có thể viết 1 chương trình phần mềm không bị lỗi mà không cần phải sử dụng các công cụ tìm lỗi (debug) hiện đại. Thường sau khi suy nghĩ về thuật toán, tôi lao vào gõ câu lệnh cho chương trình. Nghĩ là chương trình đã đúng, tôi biên dịch và chương trình thường gặp ít nhất là vài lỗi cú pháp cộng thêm vài lỗi logic ;(

Mục tiêu của việc double check là giúp tôi có được quyết định đúng đắn, gặp ít sai sót hơn trong công việc. Dần dần sẽ mang lại cho tôi sự tự tin và chắc chắn trong mỗi lần quyết định, và trong công việc.

Viết tới đây, tôi chợt nhớ lại 1 câu nói của Bill Gates, khi bạn quyết định một điều gì hãy dành thời gian để đưa ra một quyết định đúng đắn sau đó tập trung thực hiện nó, hơn là sau đó mất thời gian suy nghĩ và quyết định lại. "Double check" tuy sẽ mất thời gian ban đầu, nhưng vẫn hơn là quyết định sai rồi phải quay lại sửa sai.

Hihi, đó là điều tôi đang tập: luôn "double check" để tránh những điều lộn ngược, tưởng đúng mà lại sai :)

1 nhận xét:

  1. Nghe giống anh đang vận dụng óc quan sát hơn là tư duy logic!

    Trả lờiXóa