23/6/09

Jun 23, 2009 - Vài điều định hướng cho bản thân

Vài điều định hướng về cái được mất trong học tập, công việc và cuộc sống:
+ Đọc entry “Học KHMT nên đọc sách gì” của thầy NQH, cảm thấy choáng váng vì những gì mình phải đọc nếu muốn học tập tốt môn này.

Chợt tự hỏi, liệu mình có muốn học mớ sách vở này không, học xong rùi để làm cái gì, nhất là khó khăn trùng trùng khi mình đã chọn tự học là chính (nghĩa là chắc chắn sẽ có những lúc cảm thấy rất chán, và nản) học song rùi để làm gì?
có giúp gì sau này hay không, bi h mình vẫn đi làm được mà?

Nói thật, mình luôn băn khoăn chọn lựa giữa làm nghiên cứu bên công nghệ và làm kinh tế (sau khi học 4 năm Sư phạm Toán). Đã hỏi vài người, cũng định viết mail hỏi vài anh chị nữa, nhưng rùi nghĩ mình phải tự tìm lấy câu trả lời. Bản thân mình muốn sáng tạo (ặc ặc) hay làm nên một cái gì đó ghê gớm, rùi kiếm tiền từ nó. Nhưng nó lại khó, làm nghiên cứu mất nhiều sức lực, thời gian (tuổi trẻ) mà chẳng biết mình có làm được không? Trong khi bi h làm luôn kinh tế (chẳng hạn như mí cái chứng khoáng hay cái gì đó thì sẽ kiếm được khối tiền, thực hiện được ước mơ, nếu thế thì chắc là tốt hơn việc ngồi lại 1 chỗ, mất vài năm trời để học xong cái đống sách về KHMT (mà mình biết là mình (thực chất) chẳng có rất rất ít kiến thức cơ bản gì về nó, lợi thế cạnh tranh về kiến thức coi như bằng 0!) Oái oái làm sao đây.

Sẵn đây tìm được câu trả lời, viết ra để mình sau này nếu có như mà gặp lại tình cảnh này thì đọc lại để lên tinh thần :)


Trước hết, nhận xét rằng mọi người đều có nhu cầu muốn được nổi tiếng (làm được cái gì đó ghê gớm) và giàu có (hiển nhiên) thế nhưng lúc nào cũng có ý tưởng muốn “ngồi mát ăn bát vàng” hehe. Đó là sai lầm nghiêm trọng. Con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng. Những suy nghĩ của mình đích thực là mình suy nghĩ của kẻ lười biếng. Đó cũng là lý do mà hiện tại mình vẫn ngồi ở đây, để mà tưởng (rồi tự sướng), ở đời đếch có cái gì tự đến cả, muốn thì phải đi tìm, cuộc sống rất công bằng, anh ngồi mát thì anh chấp nhận bình thường, anh muốn vươn lên, thì anh phải biết hy sinh, phải biết gian khổ. Rất đồng tình với anh thaidn về việc: để thành công không chỉ cần đền IQ, EQ, mà còn một điều kiện cực kì thiết yếu nữa đó chính là AQ (tạm dịch là chỉ số vượt khó) thể hiện ở tinh thần chịu khó, nổ lực cố gắng vươn lên và mức độ độc lập của bản thân. Đấy chính là cái mình còn rất yếu (vì hay bị bệnh tưởng! :)

Mình chỉ có tí đam mê về công nghệ. Nhưng đó là tí đam mê duy nhất mà mình có, nên mình sẽ chọn nó (chắc sẽ yêu nó). Chẳng thể nào thành công ở một việc mà mình chẳng có tí đam mê nào. Giàu có chỉ là mục đích, làm kinh doanh chưa phải là đam mê của mình. Vả lại làm việc bên công nghệ, so với bắt đầu bên kinh tế mình vẫn có lợi thế cạnh tranh hơn :)

Tới đây thì tạm thời mình đã hiểu rằng muốn được việc thì mình phải cố gắng học xong đống sách đó. Có thể mất đến vài năm (sẽ cố gắng trong hai năm). Có thể sẽ trải qua nhiều nhiều những giai đoạn stress hay rất nản. Nhưng đó là con đường tất yếu phải đi. Mình tin rằng đống sách đó sẽ là nền tảng và sẽ rất có ích nếu sau này mình muốn nghiên cứu sâu hơn khi học Master hay PhD.
Xác định được mục tiêu rùi, việc còn lại phải là phương pháp thực hiện. Đây cũng là yếu tố quyết định tới thành quả, mình tin vậy, chẳng có thể làm việc gì tốt nếu như chẳng có phương pháp phù hợp. Và cả nếu không muốn phí hoài tuổi trẻ nữa. Sẽ nghĩ thêm nhiều về điều này, để mà chọn cho mình một phương pháp học phù hợp nhất.

Nói về cái mục tiêu ở trên, thật ra mới chỉ là raw target – mục tiêu thô thôi, cái mình cần là tìm được cái “thị trường ngách” để mà đầu tư tuổi trẻ và sức lực vào đó để mà nghiên cứu. Mình sẽ tìm được nó trong quá trình cày đống sách kia.

Đấy, giải tỏa được nhiều điều khiến mình trăn trở. Ngẫm lại, thấy mình thua kém bạn bè quá, ai ai cũng tìm được hướng đi cho mình, bon bon trên đường xa rùi, mình bi h mới ngộ ra 1 tí. Hết biết cho thằng này :) Nhưng tin rằng không có gì là quá muộn.

Bi h quan trọng nhất là tiếp tục improve cái English của mình lên tí nữa. Và kiếm một công việc để làm nuôi cái thân này và cái đam mê của nó nữa. Cố lên!

Ai đó cho thằng bé vài lời góp ý :)

2 nhận xét:

  1. Hi, rất vui vì đọc bài viết của bạn.
    Theo mình nghĩ bạn có thể dung hoà cả sở thích và mong muốn làm giàu của mình bằng cách định hướng thành lập một công ty chuyên về công nghệ chẳng hạn.
    Từ bây giờ, để có thể làm được điều đó, bạn xây dựng hoặc tham gia vào một team những người cùng chí hướng- bởi làm một mình thì khó mà thành công hay cho ra đời những sản phẩm to tát.
    Rồi từ đó xây dựng lên.
    Chúc bạn thành công!

    Trả lờiXóa
  2. Ban tieubot goi 1 y do cung la 1 ys tuong hay. khong biet gio ban dang o cho nao roi. vi bai blog nay cua ban da qua lau. sory gio minh muoi doc duoc.
    Du sao minh chuc ban thanh cong. Hay giu lay lap truong va muc tieu cua minh. tin tuong se thanh cong

    Trả lờiXóa